Apple là kẻ chiến thắng trong năm nay?
+84 931 901 999 phuongtranmobile138hamnghi@gmail.com

Một bài viết khá thú vị đưa ra những nhận định cá nhân của cây viết Robert Triggs - Biên tập viên của trang Android Authority, đã cho rằng năm nay Apple đã làm mọi thứ rất tốt và là kẻ thắng cuộc nếu so với Android. Mình đọc bài của anh này thấy khá hay nên lược dịch và biên lại cho anh em cùng đọc và thảo luận nhé.

Apple đã có một năm rất tốt khi làm lại dòng iPhone SE cuối năm nay. Sự kết hợp tuyệt vời giữa phần cứng mạnh mẽ, tính năng cao cấp và một mức giá hợp túi tiền đã tạo nên công thức chiến thắng hoàn hảo. Khó có thể nào kiếm được một chiếc máy Android đáp ứng tất cả những yếu tố trên. Thực tế đã chỉ ra những điểm số benchmark rất ấn tượng và cả những đánh giá tốt từ reviewer trên khắp thế giới đã chứng minh giá trị của chiếc máy này.

Không chỉ có iPhone SE, Apple cũng nâng cấp iPad, Apple Watch và đặc biệt là sản phẩm chủ lực của họ, dòng iPhone 12. Những sản phẩm này rất hấp dẫn và được Apple nâng cấp từ những gì mà người dùng của họ mong đợi. Phần cứng được làm ra tốt vốn là thế mạnh của Apple, tuy nhiên họ cũng đẩy mạnh mảng phần mềm và dịch vụ. Apple đưa ra một gói dịch vụ hợp nhất các dịch vụ riêng lẻ trước giờ của họ lại thành Apple One. Nó giúp người dùng đỡ rối hơn, sạch sẽ hơn và đem lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn từ hệ sinh thái của Apple.

Và, điều thú vị nhất mà Apple đã làm trong năm qua chính là việc đem kiếm trúc ARM vốn chỉ dành cho di động lên trên những chiếc MacBook của mình. Với việc tự làm SoC dựa trên ARM, Apple phần nào chấm dứt sự phụ thuộc của họ vào Intel. Apple M1 là sự kết hợp chặt chẽ từ phần cứng tự làm, phần mềm tự viết, điều này giúp Apple kiểm soát mọi thứ tốt hơn từ hiệu suất cho tới lợi nhuận sản phẩm. Chưa hết, sử dụng kiến trúc ARM đồng nghĩa với họ có cơ hội lớn hơn trong việc đồng nhất máy tính với iPad / iPhone.

Tốc độ và hiệu năng rất tốt của Apple M1 chắc chắn sẽ làm cho thị trường máy tính náo nhiệt hơn trong tương lai. Mặc dù sẽ có những vấn đề ngắn hạn xảy ra như tính tương thích, viết lại phần mềm, vân vân, nhưng Apple cũng đã vô tình thúc đẩy việc phát triển lại kiến trúc ARM trên Windows. (thật ra Windows đã có phiên bản chạy ARM, bản thân Qualcomm cũng từng phát triển chip ARM cho nền tảng này nhưng cả hai ông lớn đã không thật sự mặn mòi với việc phát triển ARM cho Windows).

Với những lý do đó, thật dễ hiểu khi Robert Triggs cho rằng Apple mới là những người đi tiên phong trong năm nay. Tuy nhiên chẳng con đường nào trải đầy hoa hồng...

Apple năm nay dính vào một vụ lùm xùm cực kì lớn khi giữa họ vào Epic Games nảy sinh các mâu thuẫn về việc chia tiền doanh thu trên AppStore. Apple thậm chí đã "đá" Fortnite ra khỏi AppStore và cấm Epic Games sử dụng các công cụ dành cho những nhà phát triển. Không chỉ Epic Games, nhiều công ty khác cũng có các mâu thuẫn với Apple về vấn đề tương tự, đơn cử như dịch vụ email. Apple sau đó cũng đã "xoa dịu dư luận" bằng việc giảm % chia doanh thu xuống còn 15% cho các nhà phát triển ứng dụng nhỏ.

Bên cạnh đó, việc ra mắt AirPods Max cũng đem lại nhiều tranh cãi, đặc biệt là ở mức giá 550$ của nó. Nhiều người so sánh rằng các đối thủ trong phân khúc như Sony WH-1000XM4 hay Bose 700 có giá thấp hơn nhiều dù cũng là những tên tuổi lớn. Và, việc bỏ đi cục sạc kèm máy trong iPhone 12 là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất trong năm nay.


"Phe Android" cũng có một vài chiến thắng, nhưng về tổng thể cả hệ sinh thái thì thua Apple


Năm 2020, các Droidfan cũng được chứng kiến sự xuất hiện của nhiều thiết bị thú vị như Google Pixel 4a và OnePlus Nord - những chiếc máy có hỗ trợ 5G giá rẻ. Nhiều hãng cũng giới thiệu các thiết bị Android cấu hình khủng với mức giá phải chăng, phù hợp người dùng. Về mặt flagship thì các máy cao cấp vẫn có thể nói là không kém gì iPhone đời mới, hay thậm chí là tốt hơn. Tuy nhiên, buồn thay, tất cả đều không đem lại hiệu ứng chung mạnh mẽ như cách mà Apple làm được.
Apple muốn làm cho nền tảng của họ gắn kết hơn, hợp nhất hơn nữa, nhưng Android thì lại khó có thể làm được điều đó. Vấn đề của họ là phải phụ thuộc vào quá nhiều hãng khác nhau, từ Google, cho tới các hãng làm phần cứng như Samsung, LG, Sony, vân vân. Hệ sinh thái của họ theo cách nào đó có thể nói là quá rộng và khó có thể làm cho nó gắn kết chặt chẽ với nhau. Google đang có tham vọng xa hơn trong nền tảng xe thông minh và TV, gaming. Tuy nhiên, Hiện tại có thể nói chỉ có Samsung đang là hãng làm tốt nhất trong việc tự xây dựng một hệ sinh thái tương tự như Apple, từ đồng hồ cho tới điện thoại, máy tính bảng, tai nghe không dây.

Nhìn tựu lại thì dù phía những nhà sản xuất Android vẫn làm rất tốt, nhưng họ chưa thể hợp nhất với nhau và tận dụng sức mạnh của chính bản thân họ. Đó là lý do Apple mà Robert rất đề cao Apple trong năm nay. Thất bại của Google trước Apple không hẳn là một trận thua ở khía cạnh thương mại và canh doanh. Hi vọng trong năm sau, cả hai đều mang đến những sản phẩm tuyệt vời hơn và người hưởng lợi chính là chúng ta - những người tiêu dùng.

Theo :Tinhte