Chi tiết camera iPhone 14 series và iPhone 14 Pro Series
+84 931 901 999 phuongtranmobile138hamnghi@gmail.com

Về cơ bản các dòng iPhone năm nay sẽ có các phần cứng mới như cảm biến lớn hơn, khẩu độ lớn hơnn, khả năng chụp thiếu sáng tốt hơn. Đặc có 2 điểm nhấn là camera chính của iPhone 14 Pro có 48MP và camera selfie lần đầu tiên có khả năng AF.
iPhone 14 Pro Series

Đầu tiên mời anh em xem qua cấu hình chi tiết của 3 camera trên iPhone 14 Pro:
Camera chính có độ phân giải 48MP, tiêu cự quy đổi 24mm, khẩu độ f1.78, kích thước điểm ảnh 2.44um (quad-pixel size - gôm 4 pixel thành 1), chống rung cảm biến thế hệ 2, OIS, 7 thành phần thấu kính, 100% điểm ảnh có khả năng lấy nét.
Camera siêu rộng có độ phân giải 12MP, tiêu cự quy đổi 13mm, khẩu độ f2.2, góc nhìn FOV 120 độ, 6 thành phần thấu kính, 100% điểm ảnh có khả năng lấy nét.
Camera tele 2X (Từ chế độ Quad-pixel, gộp mỗi 4 điểm ảnh thành 1 pixel), tiêu cự quy đổi 48mm, f1.78, chống rung cảm biến thế hệ 2, OIS, 7 thành phần thấu kính, 100% Focus pixel.
Camera Tele 3X tiêu cự quy đổi 77mm, độ phân giải 12MP, không có chống rung cảm biến, có chống rung OIS, 6 thành phần thấu kính.


Camera chính

 

Điểm sáng trên camera của iPhone 14 Pro Series là camera chính nâng cấp lên 48MP, độ phân giải cao nhất từ trước đến nay trên một chiếc iPhone. Kích thước cảm biến Lớn hơn 65% so với thế hệ với 100% Focus Pixel, và có chống rung cảm biến thế hệ thứ 2 là nền tản cho chế độ Action Mode chống rung mà Apple nói là như gimbal.

Cảm biến mới sẽ gộp 4 pixel (mỗi pixel có kích thước 1.22um) thành một pixel lớn (kích thước 2.44um) Apple gọi là Quad-pixel và được cho là thu sáng tốt hơn 4 lần.

Từ camera chính 48MP, tận dụng kích thước cảm biến lớn lớn, cùng với Photonic Engine, Apple đã thêm chế độ chụp 2X có tiêu cự tương đương 48mm với độ phân giải 12MP, bằng cách sử dụng các pixel đơn lẻ từ công nghệ Quad-pixel. Anh em hãy phân biệt một chút là nó vẫn là một pixel đơn lẻ cho nên chất lượng nhận được vẫn là Optical Quality (chất lượng cao như optical zoom) chứ không phải digital zoom từ 48MP cả ở việc chụp ảnh 12MP và quay 4K.


Việc trang bị thêm chế độ camera 2X, khiến iPhone có camera với đầy đủ các góc nhìn từ nhà tới trường. Trải đều 4 tiêu cự cần thiết và thường sử dụng trong nhiếp ảnh với 13mm, 24mm, 48mm, và 77mm hoàn thiện nên cái mà Apple gọi là Procamera.

Camera chính sử dụng cảm biến với kích thước điểm ảnh lớn hơn bằng với công nghệ quad-pixel và kết hợp Photonic Engine, cho phép iPhone 14 Pro chụp trong điều kiện thiếu sáng tốt hơn gấp 2 lần iPhone 13 Pro.

Cảm biến mới cũng sẽ có cấu trúc sắp xếp điểm ảnh khác nhau cho nên Apple cũng đã thiết kế một hệ thống machine learning mới cho phép thể hiện chi tiết tốt hơn và gỉam noise hiệu quả hơn. Cảm biến mới cấu trúc sắp xếp mới cùng công nghệ gộp điểm ảnh có nhiều thông tin khiến mình nghi ngờ cảm biến này do Samsung cung cấp? Mình sẽ tìm hiểu thêm và cố gắng nhanh chống cấp nhật chính xác thông tin này.

Hổ trợ cho hệ thống machine learning là bộ vi xử lý A16 Bionic cùng phân vùng Image Signal Prossecor để phục vụ riêng cho xử lý hình ảnh, mỗi tấm ảnh sẽ đi qua khoảng 4 nghìn tỉ bước xử lý.
Điều này thể hiện rõ hơn ở việc xử lý khả năng digital zoom, thuật toán giúp cho iPhone zoom số tốt hơn. Apple trong buổi ra mắt cũng đã có show một tấm hình một bờ biển và zoom lên.

Apple nói rất nhiều về cảm biến, kích thước điểm ảnh, thuật toán, nhưng không đề cập đến việc khẩu độ camera chính giảm từ f1.5 nay chỉ còn f1.78. Việc tăng kích thước cảm biến khiến cho kích thước vật lý hệ thống camera to ra gặp nhiều giới hạn hơn, cho nên họ buộc phải giảm khẩu độ. Việc này cho mình nhiều dấu hỏi, và đang rất hóng để được cầm sản phẩm và xem Apple gỉai quyết nó như thế nào?
Camera góc siêu rộng

Còn về phần camera góc siêu rộng cũng được nâng cấp cảm biến lớn hơn với kích thước điểm ảnh to hơn ở 1.4um và khẩu độ to hơn ở f2.2, cho khả năng chụp thiếu sáng tốt hơn gấp 3 lần iPhone 13 Pro.
Camera Tele 3X - 77mm

Camera Tele 3X không được lên hình luôn, cấu hình vẫn gần như là không thay đổi vẫn sẽ không có chống rung cảm biến. Vấn đề được đề cập duy nhất là khả năng chụp thiếu sáng tốt hơn và nhanh hơn gấp 2 lần so với iPhone 13 Pro nhờ vào Photonic Engine.


Đèn Flash - Adaptive True Tone flash


Đèn Flash sau nhiều năm bỏ ngỏ thì cũng đã có một nâng cấp mới, đèn sẽ bao gồm 9 bóng hoạt động riêng biệt và có một thành phần quang học điều hướng đường đi của ánh sáng. 9 bóng LED sẽ hoạt động độc lập tạo ra nhiều hình thù chiếu sáng khác nhau cho nhiều mục đích khác nhua. Việc điều khiển từng bóng LED khiến việc điều khiển cường độ sáng dễ hơn và dải điều khiển rộng hơn, độ sáng hơn gấp đôi và tốt hơn gấp 3 lần.
Pro video


Apple vẫn rất tự hào về iPhone - thiết bị đầu tiên được trang bị khả năng quay ProRes và Dolby Vison HDR cho workflow end-to-end (có nghĩa là quay, xem, edit ngay trên iPhone).

Điểm sáng của khả năng video năm nay là nâng cấp chống rung và chế độ Action Mode mới mà Apple gọi là chống rung như gimbal. Họ trình diển khả năng chống rung mình thấy đỉnh thật nhưng mà đáng buồn thay Action Mode chỉ cho quay tối đa 2,8K ở 60 fps Dolby Vision HDR mà thôi, cá nhân mình check lại thông tin xong thì khá chán.

Điểm yếu của Cinematic Mode là độ phân giải chỉ ở FULLHD, nay đã được nâng cấp lên 4K30. Mình cực kì hóng tính năng này, vì nó hay và hữu dụng nay đã có 4K chắc chắn có nhiều thứ để làm.

iPhone 14 Series

iPhone 14 thì tập trung vào nâng cấp phần mềm và một ít ở phần cứng, chứ không quá nổi bật ở cái nào.

Cụ thể camera chính sẽ có kich thước cảm biến lớn hơn là 1.9um và khẩu độ lớn hơn lên tới f1.5, có chống rung cảm biến thế hệ 1, OIS. Khả năng chụp thiếu sáng tốt hơn 49% và tốc độ chụp đêm nhanh hơn gấp 2 lần.

Tương tự như trên iPhone 14 Pro series, iPhone 14 series cũng có camera trước lần đầu tiên có khả năng Auto Focus.

Bên cạnh đó cụm tai thỏ cũng có TrueDepth camera mới, cho khả năng hoạt động trong điều kiện thiếu sáng tốt hơn 38% với khẩu độ mở lớn hơn ở f1.9.

Từ đây mở ra một cánh cửa mới cho việc chụp thiếu sáng tốt hơn và Apple cũng có một cái tên mới là Photonic Engine.

Photonic Engine kết hợp cùng phần cứng mới cho iPhone 14 khả năng chụp thiếu sáng tốt hơn iPhone 13 tới 2,5 lần trên camera chính, và gấp đôi ở các camera còn lại.

Về phần video thì không có gì nổi bật, vẫn sẽ có Action Mode (2,8K ở 60fps Dolby Vision HDR) và Cinematic Mode nâng cấp lên 4K30 mà thôi.

Kết

Tổng kết lại iPhone 14 Pro Series sẽ có camera chính 48MP mới, Quad-pixel, camera 2X 12MP, tổng cộng được 4 camera. iPhone 14 Series sẽ có một số nâng cấp phần cứng, cảm biến to hơn, khẩu lớn hơn… Về phần video thì điểm nhấn chỉ là Action Mode nhưng độ phân giải khá giới hạn và Cinematic mode được 4K30. Đối với mình năm nay iPhone có camera khá nhạt nhẻo, có thể là một bước đệm nhỏ cho sự đột phát của năm 2023.